Nhà phố đẹp có giếng trời nên thiết kế như thế nào sao cho hợp lý?

 Giếng trời là giải pháp kiến ​​trúc được ứng dụng rất rộng rãi trong thiết kế nhà phố nhằm mở rộng không gian và lấy ánh sáng tự nhiên, điều hòa không khí. Bài viết dưới đây Kiến Tạo Việt sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho bạn đọc thiết kế giếng trời cho nhà phố hiện đại, giúp không gian sống trở nên hài hòa và tràn đầy sức sống.

Giếng trời là gì? 

Giếng trời là khoảng thông tầng thẳng từ mái xuống nền đất của ngôi nhà, được thiết kế với mục đích điều hòa không khí và tăng cường ánh sáng tự nhiên giúp không gian sống trở nên hài hòa, giàu sức sống, đồng thời đảm bảo yếu tố phong thủy nhà ở

Giếng trời thay đổi vị trí theo từng thời điểm trong ngày là thiết kế được nhiều gia chủ yêu thích.
Giếng trời thay đổi vị trí theo từng thời điểm trong ngày là thiết kế được nhiều gia chủ yêu thích 

Giếng trời được xem là giải pháp khoa học giúp nới rộng không gian, được nhiều gia chủ lựa chọn khi xây nhà phố, nhất là những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ, bề ngang hẹp, không có nhiều mặt thoáng. Tuy nhiên, do đặc thù của kiến ​​trúc và thiết kế nên nếu không có giải pháp thiết kế giếng trời hợp lý thì hiệu quả đạt được có thể không được như mong muốn. 

Giếng trời được tạo thành như thế nào?

Cấu tạo của giếng trời gồm 3 phần: đáy giếng, thân giếng và đỉnh giếng. Cụ thể:

- Phần đáy giếng: là phần cuối cùng của giếng trời, thường nằm ở tầng trệt, dùng để trang trí, tiểu cảnh, bố trí hoa, hòn non bộ, hồ cá, .... Không gian này có thể kết nối với các phòng khách hoặc phòng ăn, tạo ra một bố cục đẹp.

  Mảng xanh được bố trí phía dưới giếng trời, bổ sung cho không gian sống
Mảng xanh được bố trí phía dưới giếng trời, bổ sung cho không gian sống
Bên cạnh là một bể cá mini trang trí giúp ngôi nhà thêm sinh động
Bên cạnh là một bể cá mini trang trí giúp ngôi nhà thêm sinh độn

- Thân giếng: là không gian nối giữa đáy giếng và đỉnh giếng, chiếu sáng các tầng trên, thường là các phòng ngủ.

- Đỉnh giếng: là phần trên cùng, thường là mái che, có vai trò lấy sáng, thông gió, thường sử dụng hệ thống mái kính, bệ sắt.

Ở thiết kế này, cây tài lộc được trồng ở vị trí giếng trời, đảm bảo đủ ánh nắng để cây sinh trưởng và phát triển tốt
Ở thiết kế này, cây tài lộc được trồng ở vị trí giếng trời, đảm bảo đủ ánh nắng để cây sinh trưởng tốt

Vị trí giếng trời trong nhà

Thiết kế giếng trời giữa nhà

Mẫu thiết kế giếng trời vị trí giữa nhà
Mẫu thiết kế giếng trời vị trí giữa nhà

Giếng trời trong nhà phố thường được đặt ở giữa nhà để phát huy tối đa hiệu quả. Ở vị trí này, giếng trời sẽ điều phối ánh sáng và gió đồng đều cho ngôi nhà, đồng thời tạo ấn tượng thị giác, hút mắt, giúp không gian như rộng và đẹp hơn. Nếu thiết kế giếng trời trong nhà nên làm mái kính, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ; vừa đón nắng gió.

Thiết kế giếng trời cuối nhà

Mẫu thiết kế giếng trời vị trí cuối nhà
Mẫu thiết kế giếng trời vị trí cuối nhà

Ngoài vị trí quen thuộc ở giữa nhà; giếng trời còn có thể xuất hiện ở cuối nhà để lấy thêm gió; tăng độ thông thoáng và giúp điều hòa không khí trở nên dễ dàng và hài hòa hơn trong một ngôi nhà phố nhỏ. 

>>> Gợi ý: Nhà ống 4 tầng 4,4x14m có giếng trời

Kích thước tiêu chuẩn của giếng trời là bao nhiêu?

Theo chia sẻ của các kiến trúc sư Kiến Tạo Việt; kích thước giếng trời hợp lý thường khoảng 4-6m2. Đây là khu vực đã được tính toán kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến không gian chung của cả ngôi nhà, đồng thời tạo sự thông thoáng, mát mẻ.

Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà lớn có diện tích trên 50 mét vuông thì quy định về mật độ xây dựng phải chừa khoảng giếng trời; không được xây mất diện tích. Vì vậy, nhà càng rộng thì gia chủ càng phải chừa chỗ cho giếng. Ví dụ nhà 90 mét vuông thì giếng trời phải chiếm 12 mét vuông.

Vị trí và kích thước của giếng trời cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp với thiết kế của ngôi nhà, tạo sự thông thoáng, mát mẻ.

Vị trí và kích thước của giếng trời cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp với thiết kế của ngôi nhà, tạo sự thông thoáng, mát mẻ.

Nhược điểm của nhà có giếng trời và cách khắc phục

Giếng trời trong nhà mang lại nhiều ưu điểm rõ rệt cho không gian sống; nhưng bên cạnh đó, thiết kế này cũng có những nhược điểm sau.

- Vấn đề về tiếng vang 

Do kết cấu dạng ống nên giếng trời là nơi phát ra âm vang. Có thể truyền rất rõ và vang; ảnh hưởng đến giao tiếp trong nhà, sự riêng tư trong cuộc sống; đôi khi gây khó chịu cho các thành viên trong gia đình; nhất là người già và trẻ nhỏ. Một trong những cách giải quyết vấn đề này là thiết kế vách giật cấp của giếng trời với bề mặt thô; kém phẳng và nhẵn để hạn chế tiếng vọng.

Vấn đề độ an toàn

Những phần tiếp giáp với giếng trời như cầu thang; cửa sổ, hành lang,… cần được gia cố lan can sắt hoặc kính cẩn thận để đảm bảo an toàn về độ cao khi sử dụng.

- Vấn đề về thừa sáng vào mùa hè:

Giếng càng lớn càng nhiều ánh sáng. Buổi trưa mùa hè; lượng ánh sáng lớn gây chói mắt, nhiệt độ cao gây cảm giác nóng bức, khó chịu, ảnh hưởng đến độ bền của đồ đạc. Bạn nên sử dụng rèm cửa để điều chỉnh mức độ ánh sáng vào nhà cho phù hợp.

Nếu các bạn có nhu cầu thiết kế các mẫu nhà đẹp. Các bạn hãy liên hệ với các kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn trực tiếp; phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như công năng và kinh phí đầu tư của gia đình.

Thực hiện: Đức Hùng

Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét